Tỷ lệ học sinh diện F0, F1 khá lớn, thậm chí chiếm đa số trong lớp, song nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp như bình thường. Điều này đang gây tranh cãi.

Giờ học trực tiếp môn Hoá tại một trường THPT ở Hà Nội

Theo chuyên gia, việc yêu cầu cả lớp, thậm chí cả trường nghỉ học khi vừa phát hiện 1 vài ca F0 là cách làm cực đoan. Song ngược lại, quyết tâm tổ chức dạy học trực tiếp bằng hầu hết giá dù số học sinh đủ điều kiện tới lớp chỉ là số rất nhỏ là cứng nhắc.

Thực tế, hiện cũng có cơ sở giáo dục đang thực hành theo phương châm dù lớp chỉ còn vài học sinh, thậm chí còn một học sinh vẫn học trực tiếp bình thường.

Giảng viên Trường cao đẳng Dược Sài Gòn, nói nếu tư duy chỉ 1 hoặc một vài học sinh đến lớp vẫn phải dạy trực tiếp thì quá cứng nhắc. Trường học này đã có 428 em là F0 và 459 học sinh thuộc diện F1, một số cô giáo cũng đang cách ly do mắc Covid-19.

Nhiều lớp có trên 22 học sinh vào diện F0 và F1, trong khi sĩ số là 35.

Ngay lúc xây dựng kịch bản học sinh đến trường, chúng tôi đã dự trù các tình huống nhiều học sinh trong lớp là F0, F1 thì sẽ xử lý ra sao, cũng như tính đến việc còn bao nhiêu học trò âm tính 1 lớp thì có thể dạy học trực tiếp. Nếu một lớp 40 em, nhưng chỉ còn vài em có thể đến lớp thì ko khí lớp học cũng bị chùng xuống. Việc tổ dạy học trực tiếp nhằm mục đích để học trò có thời gian giao lưu, bàn thảo nhiều hơn với thầy cô, bạn bè, nhưng lúc chỉ còn vài em học trực tiếp thì ko còn thực hành hiệu quả

Vì vậy, theo bà Dương Giáo viên Kỹ thuật phục hồi chức năng việc quyết định học trực tiếp hay trực tuyến với từng lớp học cần sự linh hoạt, ứng biến thích hợp của lãnh đạo nhà trường. Tuy nhiên, dù áp dụng bất cứ hình thức nào, thì chủ thể là học trò cũng cần được quan tâm, chăm sóc đầu tiên.

“Thực tế chỉ vài học sinh đi học thì không khí lớp học cũng chùng xuống. Trên lớp chỉ vài cô trò với nhau qua lớp khẩu trang bịt kín thì cũng bí bách”

Hiệu trưởng 1 trường THCS ở quận Nam Từ Liêm chia sẻ nếu chỉ vài học sinh, thậm chí chỉ 1 học trò đi học mà vẫn tổ chức dạy học trực tiếp thì sẽ rất khổ cho giáo viên.

“Chưa kể trường nào giờ cũng 1 loạt thầy giáo F0, F1. Nếu quá máy móc duy trì dạy học trực tiếp thì có thể đề cập các trường như đánh vật, giáo viên vất vả hơn, nhưng không lại hiệu quả như mong muốn”, vị này nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho hay, hiện trường cũng có hơn 200 học sinh F0, hơn 600 học sinh là F1; 22 lớp với trên 50% học trò trong diện F0, F1.

Do đó, việc tổ chức dạy học cũng rất vất vả.

“Chúng tôi phải cân đối khả năng phòng chống dịch, quyền đi học của học sinh, lực lượng giáo viên,…

Trường tôi quy định lớp nào có trên 50% học trò là F0 và F1 thì sẽ chuyển sang học trực tuyến. Bởi giờ còn không đủ giáo viên đứng lớp. Tôi vừa đi kiểm tra, thì hiện có 1 lớp đang ngồi trống, không có ai dạy thay”

“Cứ thử hình dung như mỗi lớp trường tôi sĩ số 50 em, khi 49 em đã phải học trực tuyến thì tại sao phải cố quá để tổ chức dạy trực tiếp một cách máy móc. Chỉ vài học sinh trên lớp thì cái không khí học nó cũng rệu rã.

Tinh thần quyết tâm đến trường là đúng, tuy nhiên, tôi nghĩ cần căn cứ vào thực tế để phù hợp với từng nhà trường. Để làm được vậy, trường phải dư thừa lực lượng. Nhưng như trường tôi hiện nay, để duy trì việc đủ người dạy đã khó khăn lắm rồi. Hiện giáo viên của chúng tôi là F0, F1 nhưng nếu đến giờ vẫn phải dạy trực tuyến để đảm bảo đủ người”.

Trong trường hợp nhiều học sinh phải học trực tuyến ở nhà, chỉ một vài học trực tiếp trên lớp, bà Nhiếp giảng viên Kỹ thuật hình ảnh y học, cho rằng việc linh hoạt chuyển tất cả sang học trực tuyến vẫn hoàn toàn phù hợp, đảm bảo chất lượng. Việc này vẫn hơn là số đông theo diễn tiến lớp học trực tiếp thông qua camera.

“Bởi như thế vừa có không khí chung mà giáo viên cũng tập trung hơn vào chuẩn bị, thiết kế bài dạy theo hình thức trực tuyến.

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Scroll to Top