Theo Giáo sư Trương Việt Dũng và Phó Giáo sư Bùi Thị An nên xem xét kỹ càng khi thêm tổ hợp môn xét tuyển khối ngành Y khoa.
- Tuyển sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược Nam Định học thứ 7 chủ nhật
- Tuyển sinh Cao đẳng Dược tại Thành phố Nam Định
Năm 2022, nhiều trường đại học thuộc khối ngành Y – Dược mở xét tuyển ngành Y khoa bằng các tổ hợp môn ko mang môn Sinh.
Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, Năm nay ngoại trừ các tổ hợp môn có môn Sinh như B00 (Toán, Hóa, Sinh), B08 (Toán, Sinh, Tiếng Anh), Trường Đại học Y Dược Thái Bình sử dụng tổ hợp ko có môn Sinh D07 (Toán, Hóa, Anh) để xét tuyển ngành Y khoa, đào tạo bác sĩ đa khoa.
Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên cũng tuyển sinh theo các khối ngành trên.
Ngoài ra nhiều trường Đại học cũng dùng những tổ hợp ko có môn Sinh để xét tuyển như: Học viện Quân Y, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Kinh Doanh và Công nghệ, Trường Đại học Phan Châu Trinh, Quảng Nam, … mang tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa).
Chia sẻ ý kiến với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa ko mang môn Sinh, Giáo sư Trương Việt Dũng, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y Dược nay là Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng các trường đại học y dược nên làm thí điểm giả dụ muốn bổ sung các tổ hợp không có môn Sinh vào xét tuyển các ngành Y khoa thì nên thử nghiệm, tính toán dành bao nhiêu chỉ tiêu cho các tổ hợp là phù hợp.
Theo Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng, cần có sự quan sát, so sánh giữa kết quả học tập giữa những em thi tuyển bằng tổ hợp với môn Sinh có sinh viên thi tổ hợp ko có môn Sinh xem với bị chênh lệch trình độ không. Chỉ tiêu những tổ hợp ko mang môn Sinh phải chiếm một tỉ lệ nhỏ như thế sẽ dễ dàng hơn cho những trường trong việc đánh giá, giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo chất lượng.
Nhà trường nên thử nghiệm chính sách bổ sung các tổ hợp môn mới trong vòng 1-2 năm xem có phù hợp, chất lượng và hiệu quả ra sao trước khi chính thức đi vào đào tạo.
Thời kỳ trước, nhiều trường đại học y dược tuyển sinh với xuất phát điểm là những môn Toán, Vật lý, Hóa học. Tuy nhiên có sự đổi thay kể từ khi công nghệ sinh vật học phát triển. Cho tới nay công nghệ sinh học có ảnh hưởng rất lớn đến ngành Y khoa. Vì vậy, khi xem xét bổ sung hay thay đổi tổ hợp xét tuyển ngành này, những trường cần hết sức cẩn trọng.
Theo đánh giá của Giáo sư Trương Việt Dũng, Sinh học là môn gần nhất có ngành Y khoa. Những môn như Toán, Vật lý, sinh viên ngành Y khoa tuy không vận dụng nhiều nhưng vẫn phải hướng tư duy được tạo ra lúc học hai môn này. Xét về chừng độ tôi cho rằng môn Sinh học đóng vai trò quan trọng nhất.
Với môn tiếng Anh, ông Dũng kiểm tra ngành nào cũng cần nhưng với Y khoa thì chỉ nên dùng nó để cùng điểm ưu tiên chứ ko phải coi nó là bắt buộc tiên quyết.
Ông Dũng phân tích sở hữu lợi thế về tiếng Anh sẽ giúp sinh viên ngành Y thuận tiện hơn trong giai đoạn đọc và nghiên cứu tài liệu nước ngoài nên đây nó ko đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
Cùng quan điểm với Giáo sư Trương Việt Dũng, Phó Giáo sư Bùi Thị An (Chủ tịch Hội nữ trí thức Thành phố Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cho rằng theo xu thế tự chủ, các trường đại học được quyền tự quyết trong những hoạt động của mình. Tuy nhiên việc xét tuyển những tổ hợp môn gì cho ngành nào cần có sự cân nhắc kỹ càng, cẩn thận.
Các trường đại học khi muốn bổ sung xét tuyển tổ hợp môn cho 1 ngành thì phải trình bày, giải thích tại sao thêm các môn mới, bỏ các môn mà trước đây chúng ta đã chọn để xét tuyển những ngành vào đại học.
Theo giảng viên Cao đẳng Dược, bên cạnh việc nhà trường bắt buộc cân nhắc, xem xét kĩ lưỡng bổ sung, thay đổi những tổ hợp môn xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo lúc phân cấp, phân quyền cho các trường đại học thì phải quán triệt rằng ban giám hiệu nên chịu trách nhiệm trước Bộ, trước dư luận xã hội.