Năm 2022 ghi nhận nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nổi bật là xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều phương thức xét tuyển, mở thêm ngành.
- Tuyển sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược Nam Định học thứ 7 chủ nhật
- Những kỹ thuật điều trị Bệnh thoái hoá đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả
- Tuyển sinh Cao đẳng Dược tại Thành phố Nam Định
Theo thông tin của trường cao đẳng Dược Sài Gòn, năm nay nhà trường tuyển sinh 2.600 chỉ tiêu cho các ngành học và 11 chương trình song bằng. Trong đó, trường có các ngành học mới, có nhu cầu tuyển dụng cao của thị trường lao động như: Ngành dược, Ngành kĩ thuật hình ảnh y học, Ngành kĩ thuật phục hồi chức năng…
Xuất hiện nhiều ngành mới
Th.S Trịnh Hữu Chung – Phó hiệu trưởng ĐH Gia Định (TP.HCM), thông báo điểm vượt trội trong mùa tuyển sinh năm nay của nhà trường là ra mắt chương trình đào tạo tài năng với 5 ngành học là Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, Marketing và Kinh doanh quốc tế.
Ngoài 14 ngành các năm gần đây, trường mở thêm 5 ngành học mới, nâng tổng số ngành của trường lên con số 19. Các ngành mới từ năm 2022 gồm: Thương mại điện tử, Quan hệ công chúng, Bất động sản, Quản trị kinh doanh và ăn uống, Quản trị du lịch và lữ hành
Năm 2022, tổng chỉ tiêu xét tuyển của ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là 3.100 sinh viên có 21 ngành học. PGS.TS Chu Văn Tuấn – Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Ngoài 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021, năm nay trường bổ sung phương thức thứ 4 là xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội hoặc kỳ thi kiểm tra năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức.
Cụ thể, 4 phương thức xét tuyển vào trường gồm: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; Dựa vào kết quả kỳ thi kiểm tra tư duy năm 2022 của ĐH Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức; Dựa vào kết quả thi của thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; Dựa vào kết quả học tập lớp 12 hoặc lớp 11 theo học bạ THPT.
“ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên được ĐH Quốc gia Hà Nội chọn là 1 trong các điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, dự định sẽ kéo dài từ tháng 2 – 8/2022. Thí sinh tham dự kỳ thi kiểm tra năng lực với điểm tổng 3 môn lớn hơn hoặc bằng 20 điểm đối với kỳ thi đánh giá tư duy (thang điểm 30) và lớn hơn hoặc bằng 90 điểm đối với kỳ thi kiểm tra năng lực (thang điểm 150) sẽ được xét tuyển vào lớp tài năng của trường” – PGS.TS Chu Văn Tuấn cho hay.
Tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh
ĐH Mở Hà Nội đã ban bố phương án dự kiến tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Theo Th.S Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, nhà trường tuyển sinh 18 ngành, 3.600 chỉ tiêu có các hình thức: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ) và kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức. Nhà trường cũng dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT.
Nét mới trong năm 2022, ngành Thương mại điện tử sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức để xét tuyển, không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và ko xét học bạ hoặc các phương thức khác. Trường tiếp tục thực hành quy đổi điểm ngoại ngữ cho những thí sinh có chứng chỉ quốc tế và không sử dụng kết quả miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.
“Để đảm bảo tính ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phương án tuyển sinh dự định năm 2022 ko có nhiều thay đổi so với năm 2021. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án và điểm trúng tuyển những năm gần đây để có lựa chọn phù hợp với năng lực. Theo kết quả khảo sát năm 2020, dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay trong năm thứ nhất của trường vẫn đạt tỷ lệ trên 90%, 1 số ngành tỷ lệ này gần 100%”, ThS Đỗ Ngọc Anh chia sẻ.
TS Võ Thanh Hải – Phó hiệu trưởng ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) nhìn nhận: Năm 2022 xu thế tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ, kết quả kỳ thi kiểm tra năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (có kết hợp) tăng lên.
Ngoài ra, xu thế tuyển sinh năm nay vẫn theo 3 nhóm chính, gồm: Các ngành đặc thù, cơ sở giáo dục đại học buộc tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá (ví dụ thi năng khiếu). Những ngành nghề ko quá đặc biệt và ko mang tính cạnh tranh cao, vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển độc lập như: Dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học bạ…; nhóm những ngành, trường dùng hài hòa các tiêu chí khác nhau để có mức độ sàn lọc đầu vào cao hơn.
Riêng nhóm kết hợp các tiêu chí khác nhau trong cùng một phương thức sẽ là xu hướng được các trường lựa chọn nhiều trong những năm tới. Với xu hướng này, thí sinh cần tích lũy kiến thức ở bậc học phổ thông thật tốt. Ngoài ra, thí sinh tham khảo thêm cách đánh giá riêng của các trường để có sự chuẩn bị tốt hơn khi tham gia xét tuyển.
Không có nhiều biến động
Năm nay, một số trường tốp đầu có chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng tiếng Anh sử dụng thêm các tiêu chí như: Chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL, ACT, SAT trong xét tuyển. Theo Giảng Viên Trường Cao đẳng Y Dược Nam Định, cho rằng: Điều này cũng là bình thường và hợp lý, có tính hội nhập quốc tế cao.
Theo thống kê, tiêu chí về IELTS hay một số chứng chỉ ngoại ngữ khác không phải là tiêu chí duy nhất. Các trường còn căn cứ vào kết quả học tập lẫn Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh không nên lo ngại về việc bất công hay không khi mà các trường có thêm tiêu chí như vậy.
Việc tuyển sinh luôn tuân thủ quy tắc và lấy từ trên cao xuống thấp, theo các ngành nghề lĩnh vực và phương thức tuyển sinh mà trường áp dụng. Tiếp đến phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào từng phương thức. Nếu thí sinh chưa trúng tuyển bằng phương thức này vẫn có cơ hội để trúng tuyển bằng phương thức khác, đúng năng lực của mình.
Nhìn nhận năm 2022 tuyển sinh không có nhiều biến động, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, cho hay: Bộ GD&ĐT khuyến cáo các cơ sở đào tạo, khi có thay đổi lớn trong đề án tuyển sinh phải công bố trước cho toàn xã hội để thí sinh có thời gian chuẩn bị tâm lý và tổ chức học tập đạt được kết quả tốt. Không được gây cản trở lớn cũng như mất công bằng cho thí sinh.
Nhấn mạnh dự báo nhu cầu về nhân lực của các địa phương, các ngành đóng vai trò quan trọng, để định hướng cho xã hội và thí sinh, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, đây là cơ sở để thí sinh nhìn nhận lĩnh vực nào là cần thiết và quan trọng trong phát triển kinh tế tương lai, trong trung hạn và dài hạn. Mong rằng, dự báo nhu cầu này sẽ được tiến hành một cách đồng bộ ở các địa phương, lĩnh vực ngành nghề. Riêng trong lĩnh vực sư phạm, đào tạo giáo viên, Bộ GD&ĐT đã có những đánh giá về nhu cầu để phân bổ chỉ tiêu cho các lĩnh vực đào tạo và các địa phương.
TS Võ Thanh Hải khuyến cáo, thí sinh cần chú ý đến tiêu chí phụ của các trường, nhất là với những phương thức xét tuyển riêng. Điều này phụ thuộc vào tiêu chí của các trường và không trường nào giống nhau. Vì thế, thí sinh đặc biệt lưu ý để không bị “trượt oan”. Ngoài ra, các em cần xem kỹ thông tin tuyển sinh của ngành học, trường học mà mình dự định đăng ký xét tuyển.
“Đặc biệt, thí sinh cần đăng ký nhiều hơn 2 nguyện vọng cho ngành mà mình dự định đăng ký xét tuyển, tránh tình trạng 29 điểm vẫn trượt như mùa tuyển sinh năm trước. Khi đã chọn được ngành học ưng ý để quyết tâm theo học, các em nên chọn cùng một lúc nhiều phương thức xét tuyển khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyến” – TS Võ Thanh Hải lưu ý.
Qua một số chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, TS Võ Thanh Hải nhận thấy, thời điểm này đa số thí sinh quan tâm đến những ngành nghề cụ thể. Nhiều em có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nên đặt câu hỏi rất sâu. Đây là nét mới so mới so với những năm trước.