Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, vừa trả lời báo chí, giảng giải thêm 1 số thông báo kế bên phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức thi chung đề, chung đợt

Trong công bố của Bộ GD-ĐT, kỳ thi thấp nghiệp THPT năm 2022 sẽ do địa phương tổ chức trong khung thời gian quy định. Như vậy, có thể hiểu sẽ không còn kỳ thi chung đợt trên toàn quốc mà sẽ do địa phương chủ động quyết định trong khuông thời gian cụ thể k bắt buộc không, thưa ông? Khung thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được Bộ GD-ĐT xây dựng trên nguyên tắc nào?

Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Bộ GD- ĐT sẽ xác định một đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thống nhất trên toàn quốc cho mọi tỉnh, thị thành trực thuộc T.Ư trong điều kiện bình thường. Nếu dịch bệnh còn diễn biến thất thường thì Bộ GD-ĐT sẽ coi xét tình hình thực tại và trên cơ sở yêu cầu của các địa phương để điều chỉnh thời kì tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ những năm học. Việc này đã được ứng dụng cho năm 2021.

Bộ có chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề và phân đề về những địa phương như những năm trước hay chỉ cung cấp sô lượng câu hỏi và những địa phương tự ra đề lúc mà tổ chức thi nhiều đợt?

Bộ GD-ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ nhà băng câu hỏi đó dùng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng bắt buộc Kỳ thi và cung ứng cho các địa phương dùng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm.

Phương án thi vừa công bố nhấn mạnh từ khóa “ổn định” và chủ trương phân cấp để các tỉnh, thị thành chủ trì mọi công tác tổ chức thi tại địa phương theo khuông thời gian tổ chức thi do Bộ GD-ĐT quy định. Xin Bộ GD-ĐT làm cho rõ hơn về vai trò, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi thấp nghiệp THPT năm 2022?

Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn đảm nhiệm việc ra đề thi tốt nghiệp THPT

Về phương thức tổ chức thi năm 2022 căn bản ổn định như năm 2021, nhất là về nghĩa vụ của các địa phương mang vai trò chủ trì, chịu nghĩa vụ tất cả công việc tổ chức thi tại địa phương mình.

Theo Cao đẳng Y Dược Nam Định Đối với các em học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như ko mang thay đổi đáng đề cập so có năm 2021. Do vậy, những nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành với chất lượng nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 và chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi thấp nghiệp THPT năm 2022.

Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế thi; phân phối đề thi, phần mềm chấm thi; đơn vị thanh tra, kiểm tra để cùng những địa phương đơn vị kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Với những thay đổi về thời gian, đề thi, Bộ giáo dục và đào tạo có cập nhật dữ liệu điểm thi của thí sinh cả nước lên hệ thống quản lý thi như các năm đã qua nữa không?

Bộ Giao dục và Đào tạo vẫn tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.

Tuy phân cấp mạnh hơn, nhưng Bộ vẫn cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi để tuyển sinh. Như vậy liệu có đảm bảo công bằng không khi mỗi địa phương thi theo đề thi khác nhau?  Bộ có tiếp tục duy trì các biện pháp đảm bảo chống gian lận, tiêu cực thi cử như đã thực hiện các năm qua?

Bộ Giao dục và Đào tạo sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Theo Bộ Giao dụ và Đào tạo tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của Kỳ thi.

Mới đây, Bộ GD-ĐT có nhắc đến việc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra theo phương án tổ chức thi giai đoạn 2022 – 2025, nhưng công bố mới lại là giai đoạn 2023 – 2025. Đâu là lý do để đưa ra giai đoạn như vậy?

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Theo Cao đẳng Dược Ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022 – 2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023 – 2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý 1 năm 2022.

Vì sao phải có thêm khuyến cáo về tuyển sinh ĐH, CĐ?

Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường ĐH tổ chức sát hạch, tuyển chọn trong tuyển sinh ĐH, CĐ được hiểu như thế nào?

Thực tế cho thấy, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Theo Dược Sài Gòn Với các ngành, trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD-ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.

Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD-ĐT khuyến khích các ĐH Quốc gia, ĐH vùng, các trường đại học, nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Scroll to Top